Wednesday, August 10, 2011

เรียงความเรื่อง "แม่ของฉัน"

แม่ของฉัน...การศึกษาไม่สูง แต่บอกลูกว่า สมบัติติดตัวที่แม่จะให้ได้ คือ ความรู้ และการศึกษา

แม่ของฉัน...ไม่เกิดมามีฐานะร่ำรวย แต่ก็สร้างฐานะ เลี้ยงลูก เลี้ยงครอบครัวมาได้

แม่ของฉัน...เป็นคนเข้มแข็งไม่เคยร้องไห้ให้ลูกเห็น แต่พอรู้ว่าลูกโตแล้วใช้คำพูดหรือกำลังบังคับไม่ได้ แม่จึงหันมาใช้น้ำตาแทน

แม่ของฉัน...ทำกับข้าวอร่อย เวลาไปกินข้าวข้างนอกต้องห้ามชมว่าอะไรอร่อย ไม่งั้นจะได้กินเมนูนั้นไป 3 วัน เพราะแม่ต้องทำให้อร่อยเหมือนเขาให้ได้

แม่ของฉัน...ชอบบอกให้เชื่อแม่ทั้งที่บางทีก็หาเหตุผลมาบอกไม่ได้ว่าทำไมต้องเชื่อ แต่ทุกครั้งที่ไม่เชื่อก็เกิดปัญหาตลอด

แม่ของฉัน...ไม่ต้องจบปริญญาสักใบ แต่หาเงินได้มากกว่าลูก 3 คน ปริญญาตรี 3 ใบ รวมกัน

แม่ของฉัน...เป็นคนมองการณ์ไกล มีคนบอกว่าแม่บ้าหรือเปล่าที่มาเปิดร้านยาในโบ๊เบ๊ มีแต่คนขายเสื้อผ้า วันนี้เขาคนนั้นคงรู้จักคำว่า "นิช มาร์เก็ต" แล้วนะ

แม่ของฉัน...เป็นคนที่ทำให้ฉันมีวันนี้ 

No comments:

Post a Comment