Monday, August 29, 2011

เรื่องเล่าจากร้านยาเล็กๆ

วันนี้เมื่อ 6 ปี ที่แล้ว เภสัชกรเพิ่งจบ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานได้แค่ปีครึ่ง ต้องมาเปิดร้านเป็นของตัวเอง ยังจำความรู้สึกได้ดีถึงชีวิตผู้แทนยาที่สุดแสนจะอิสระ ต้องมารับภาระร้านขายยาที่ใครๆ บอกว่าเหมือนกับติดคุก นั่งคิดนอนคิดทุกวัน ว่าตัดสินใจถูกหรือไม่ วันที่เปิดร้านวันแรก คิดอยู่ประโยคเดียว

ถ้าต้องอยู่ร้านแบบนี้จนถึงอายุ 60 ก็คิดก็สยองแล้วอ่ะ "

ไม่น่าเชื่อเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เราอยู่ร้านนี้มาถึง 6 ปี แล้วหรือนี่?! เราก็ยังอยู่ที่เดิม มีความสุขกับร้านของเรา ไม่รู้จะเรียกประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่ร้านนี้ก็เป็นรายได้หลักของเราเพียงอย่างเดียว

วันนี้ถือโอกาสดี ขอแชร์ประสบการณ์ร้านยาเล็กๆ ให้เพื่อนๆ น้องๆ ที่กำลังทำ หรือสนใจอยากจะทำธุรกิจนี้นะค่ะ



ร้านขายยาก็เหมือนลูก ใครจะเลี้ยงลูกเราได้ดีกว่าตัวเรา จริงไหมค่ะ? การดูแลเอาใจใส่ร้านเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการบริหาร stock , การดูแลลูกค้า , การจัดทำโปรโมชั่น อีกสารพัดมากมาย อีกอย่างประหยัดค่าจ้างเภสัชกรได้อีกด้วย

เมื่อเรามีลูกแล้ว การที่ต้องอยู่กับลูกทุกวันๆ ทำให้เกิด การเบื่อ!!  ทำไมชั้นไม่ได้ไปเที่ยวบ้างหล่ะ ทำไมชีวิตมันเหมือนเดิมทุกวันๆ เลย เรื่องนี้เชื่อว่าทุกคนเคยเป็น วิธีการแก้ไข คือ ลองคิดดูดีดี ว่าเราเบื่ออะไร? 
สมมติว่าเราเบื่อการใช้ชีวิตที่เหมือนเดิมทุกวัน ไม่เคยได้ไปไหน ลองหาวันที่ขายไม่ค่อยดี หยุดร้านดูบ้าง บางคนบ่นเสียดายรายได้ แต่เรื่องนี้เราต้องตัดใจ เพื่อจะได้ยืดอายุการทำงานของเราออกไป

เรื่องการบริหารเงิน ว้าว!! ขอออกตัวก่อนว่าไม่ได้จบ MBA จากที่ไหน แต่แชร์จากประสบการณ์ค่ะ หลายธุรกิจเจ๊งง่ายๆ จากกการบริหารเงินไม่เป็น เอาเงินในระบบไปใช้ข้างนอกจนเกิดการหมุนเงินในร้านไม่ทัน วิธีง่ายๆ อย่าเอากำไรมาใช้ ให้ตั้งเงินเดือนตัวเองแล้วใช้เฉพาะเงินเดือนให้พอ อย่าให้บัญชีของร้านกับบัญชีส่วนตัวมาปนกัน เนื่องจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น เกิดจากเราขายของได้มากขึ้น ซึ่งต้องนำเงินไปซื้อของมา stock มากขึ้น ตอนนี้สต๊อกของในร้านเพิ่มจาก 6 ปีที่แล้วถึง 3 เท่า! (ยกเว้นคุณจะเป็นยอดมนุษย์เงินหมุน อันนี้ก้แล้วแต่ค่ะ)

สั่งยาอะไร ยังไงบ้าง? การเปิดร้านยาเริ่มเราจะสั่งของจากยี่ปั๊ว ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องสั่งอะไรบ้าง เพราะเดี๋ยวนี้เขามี list รายชื่อยาสำหรับเริ่มต้นร้านอยู่แล้ว จากนั้นดูว่าลูกค้าของเราถามหายาอะไรเราค่อยทยอยสั่งเพิ่ม (ยกเว้นคุณจะมียอดทุนมหาศาล เปิดร้านครั้งแรกจัดยาเต็มร้านไปเลยก็ไม่มีใครว่าค่ะ) 

ข้อดีของการสั่งกับยี่ปั๊ว คือ ไม่ต้องสั่งจำนวนเยอะ ราคาบางอย่างถูกกว่าบริษัท ข้อเสีย คือ เปลี่ยนยา/คืนยา ค่อนข้างลำบากค่ะ ไม่มีโปรโมชั่น ต้องจ่ายเงินสด
ข้อดีของการสั่งยากับบริษัทโดยตรง คือ เปลี่ยนยา/คืนยาได้ จ่ายเครดิต 30 - 120 วัน ข้อเสีย คือ ต้องสั่งจำนวนเยอะถึงจะได้ราคาถูก 
สุดท้ายปัญหาที่หนักอกหนักใจเหลือเกิน สงครามราคา ตอนนี้การแข่งขันค่อนข้างสูง ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องราคาเป็นเรื่องที่ลูกค้าหวั่นไหวมากๆ วันแรกที่เปิดร้านราคายาดมต่างกัน 2 บาท!  ก็ยังมีคนเลือกที่จะเดินไปซื้อร้านอื่นมากกว่า สิ่งเดียวที่เราจะพอสู้กับร้านยายักษ์ใหญ่ได้ คือ จุดแข็งจุดเดียวที่เรามี คือ การบริการทางเภสัชกรรม ถ้าเราใส่ใจลูกค้า จัดยาให้เขาหาย บริการลูกค้าดี แม้แพงกว่านิดหน่อย ลูกค้าก็ยอมจ่ายนะ เรายังกิน กาแฟสตาร์บัคส์ เลยนิแพงกว่าตั้งเยอะ!!

เรื่องเล่าจากร้านยาเล็กๆ ลองผิดลองถูกกันไปเรื่อย ประสบการณ์ยังน้อย หากยังขายถึงอายุ 60 เรื่องเล่านี้อาจเปลี่ยนไปตามประสบการณ์

1 comment: